మొక్కల నుండి వెలికి తీయబడ్డ “నాడి”కి, మామూలు జంతు నాడికి, ప్రతిక్రియలలో తేడాయే లేదని బోస్ అన్నప్పుడు వైజ్ఞానిక ప్రపంచం ఉలిక్కి పడింది: “మొక్కల్లోను, జంతువుల్లోను ప్రతిస్పందనలలో సమానత్వం ఎంత సంపూర్ణంగా ఉందో చెప్పడానికి ఇదే చక్కని తార్కాణం. ఒక సందర్భంలో కనిపించే లక్షణాలని ఆధారంగా చేసుకుని రెండవ సందర్భంలో లక్షణాలని అర్థం చేసుకోవచ్చు. మొక్కలో మరింత సరళమైన పరిస్థితుల్లో కనిపించే ఒక క్రియని అర్థం చేసుకుంటే, జంతువులో, మరింత సంక్లిష్టమైన పరిస్థితుల్లో, కనిపించే అదే క్రియని మరింత సులభంగా అర్థం చేసుకోవచ్చు.
ఈ పుస్తకాల ధాటికి ఉక్కిరిబిక్కిరైన ప్రఖ్యాత వైజ్ఞానిక పత్రిక నేచర్, మొదటి పుస్తకం గురించి ఇలా అంది: “పుస్తకం నిండా ఎన్నెన్నో ప్రయోగాలు, ఒక దాంతో ఒకటి చక్కగా పెనవేసుకుపోతూ, చాలా ఆసక్తికరంగా వర్ణించబడ్డాయి. కాని అవన్నీ మరీ నమ్మశక్యం కానట్టు ఉండడంతో దీన్ని మన:పూర్వకంగా సమర్ధించడానికి కష్టంగా ఉంది.” రెండో పుస్తకం గురించి కూడా ఆ పత్రిక వ్యాఖ్యానం ఇలాగే సంధిగ్ధంగా ఉంది. “మొక్కల జీవక్రియా శాస్త్రం గురించి తెలిసిన వారెవరైనా, ఆ రంగంలో సాంప్రదాయ బద్ధమైన భావాలతో పరిచయం ఉన్నవారు ఎవరైనా, ఈ పుస్తకం తిరగేస్తూ దిగ్భ్రాంతి చెందుతారు. అందులోని వర్ణన చాలా సాఫీగా, తార్కికంగా ముందుకు సాగుతుంది. కాని ఎక్కడా పూర్వ వైజ్ఞానిక సాహిత్యాన్ని పేర్కొనదు. అసలు దాని మీద ఆధారపడుతున్నట్టు కూడా అనిపించదు. కనుక పుస్తకంలో రచన అంతా పూర్వ వైజ్ఞానిక సాహిత్యంతో సంబంధం లేనట్టుగా సాగడమే కాకుండా, ఇతర శాస్త్రవేత్తల కృషిని గురించి ఎక్కడా పెద్దగా పేర్కొనదు.” పుస్తకంలో చెప్పబడ్డ విషయాలన పరీక్షిస్తూ ఇతర పరిశోధనలు జరిగినట్టు సమాచారం లేదు. విపరీతమైన ప్రత్యేకీకరణ అనే వ్యాధి చేత బాధపడే ఆ వ్యాఖ్యాతకి, ఆ పుస్తకం రాసింది ఓ అర్థశతాబ్దం ముందుగా పుట్టిన ఓ మహామేధావి అన్న స్పృహ కలుగనేలేదు.
ఈ ప్రత్యేకీకరణ జాఢ్యాన్ని వెక్కిరిస్తున్నట్టుగా ఒక చోట బోస్ తన చింతన లోని సారాన్ని ఇలా వివరిస్తాడు: “ప్రకృతి అనే విశాల సౌధంలో ఎన్నో విభాగాలు ఉన్నాయి. ఒక్కొక్క విభాగానికి ఒక్కొక్క ద్వారం ఉంది. భౌతిక శాస్త్రవేత్త, రసాయన శాస్త్రవేత్త, జీవశాస్త్రవేత్త... ఇలా ఒక్కొక్కరు వేరు వేరు ద్వారాల ద్వార, వారి స్వంత వైజ్ఞానిక విభాగాల ద్వార, ఆ సౌధంలోకి ప్రవేశిస్తారు. ప్రతి ఒక్కరు వారి ప్రత్యేక విభాగానికి, ఇతర విభాగాలతో ఏ సంబంధమూ లేదని అనుకుంటారు. ఖనిజ, వృక్ష, సచేతన ప్రపంచాలు అంటూ మనం చేసే విభజనలు ఆ విధంగానే మొదలయ్యాయి. ఇలాంటి తాత్వికమైన దృక్పథాన్ని అందరూ సమర్ధించక పోవచ్చు. కాని అన్ని శోధనలకి పరమ లక్ష్యం జ్ఞానాన్ని సమగ్ర రూపంలో తెలుసుకోవడమే నన్న విషయాన్ని ఎప్పుడూ మర్చిపోకూడదు.”
(సశేషం...)
WEBTELUGU.COM the Telugu topsites directory
Hai friend add your blog/website to webtelugu.com and get more traffic for your site .Its a new telugu topsite directory .Your blog readers vote for your site also ... go and add your site here http://www.webtelugu.com/